Tìm hiểu về sàn giao dịch UpCOM

Sàn giao dịch UpCOM (Unlisted Public Company Market) là thị trường giao dịch các loại chứng khoán giữa các công ty đại chúng chưa được niêm yết.

Thị trường UpCOM

Khoản 4 Điều 2 455/QĐ-SGDHN quy định: Thị trường UpCOM là thị trường giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa niêm yết, cổ phần của doanh nghiệp nhà nước thực hiện cổ phần hóa dưới hình thức chào bán chứng khoán ra công chúng.

Có thể hiểu, UpCOM (từ viết tắt của Unlisted Public Company Market) là thị trường giao dịch các loại chứng khoán giữa các công ty đại chúng chưa được niêm yết. Hệ thống giao dịch UpCOM được xem là sàn “trung chuyển”, thuộc Trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Thị trường này được thiết lập nhằm khuyến khích các công ty chưa niêm yết tham gia vào thị trường chứng khoán. Những công ty đại chúng chưa niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán và có chứng khoán được đăng ký lưu ký ở trung tâm lưu ký (VSD) thì mới được tham gia vào hệ thống giao dịch này.

Thị trường UpCOM ra đời ngày 01/01/2009 với khoản 10 doanh nghiệp tham gia. Tuy nhiên, sau nhiều năm hoạt động sôi nổi và trở nên phổ biến hơn, hiện nay đã có hàng trăm công ty với các quy mô khác nhau. Với sự công khai, minh bạch trong chính sách và quy định cùng với giao dịch đơn giản, hệ thống giao dịch này đã và đang được yêu thích hơn bao giờ hết.

Ưu điểm và nhược điểm của thị trường giao dịch UpCOM

Ưu điểm

  • Thị trường UpCOM hoạt động minh bạch, công khai, cam kết mang lại sự uy tín và an toàn cho các khách hàng. Thị trường này, dưới sự giám sát và quản lý trực tiếp từ trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội, thường được đánh giá tốt hơn so với sàn OTC.
  • Thông qua cổng thông tin của sàn HNX nhiều nhà đầu tư có thể tiếp cận đến rất nhiều doanh nghiệp tốt. Nhờ liên kết chặt chẽ giữa hệ thống giao dịch UpCOM và HNX mà quá trình giao dịch tập trung được diễn ra dễ dàng và nhanh chóng, đem đến sự an toàn cho cả người bán lẫn người mua.
  • Các công ty thường dựa vào thị trường UpCOM để đo lường mức độ tăng trưởng của các cổ phiếu phát hành. Bên cạnh đó, đây cũng được xem như đòn bẩy để sau này việc thực hiện niêm yết trên sàn HOSE và HNX trở nên dễ dàng hơn. Thị trường giao dịch này cũng là nơi để các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận đến nhiều nhà đầu tư hơn.

Nhược điểm

  • So với những sàn khác thì thị trường UpCOM có tính rủi ro của chứng khoán cao hơn. Cũng chính vì lý do này mà mức giá giao dịch tại hệ thống giao dịch này khá thấp. Vì vậy, để kiếm được lợi nhuận bạn cần tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng hơn.
  • Một số mã chứng khoán có tính thanh khoản thấp và không còn giao dịch.
  • Thị trường UpCOM thường thích hợp để đầu cơ hơn đầu tư. Lý do biên độ giao động của sàn UpCOM là 15%. Trong khi các sàn HOSE và sàn HNX có mức giao động thấp hơn lần lượt là 7% và 10%.
  • Tiêu chuẩn của thị trường giao dịch này là thấp hơn nếu so sánh với hai sàn lớn là HOSE và HNX

Điều kiện đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch UpCOM

  • Những công ty muốn niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch UpCOM tính từ thời điểm chào bán phải có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng với giá trị đúng trên sổ kế toán.
  • Công ty đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch này phải hoạt động có lợi nhuận, không có lỗ lũy kế được tính tới thời điểm đăng ký chào bán cổ phiếu 5 năm trước khi chào bán ra đại chúng.
  • Hoạt động niêm yết và chào bán cổ phiếu với các phương án, cách dùng vốn thu được của công ty phải được thông qua bởi Đại hội đồng cổ đông.

Kinh nghiệm đầu tư trên sàn giao dịch UpCOM

  1. Ưu tiên đầu tư vào các doanh nghiệp có uy tín, giá cả hợp ý. Lựa chọn các cổ phiếu của doanh nghiệp có công khai minh bạch rõ ràng các thông tin hoạt động công ty.
  2. Cần có phương án để cắt lỗ và phòng ngừa rủi ro hợp lý. Không đầu tư vào các loại cổ phiếu có biến động bất thường, không nắm chắc.
  3. Dành thời gian ra theo dõi và tìm hiểu các cổ phiếu thường xuyên để có thể bắt được thời cơ không bỏ lỡ cổ phiếu giá tốt.